Sợi thủy tinh có độc không? Ứng dụng thế nào trong xây dựng?

Sợi thủy tinh là một loại vật liệu phổ biến trong ngành xây dựng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà thầu, nhà đầu tư và cả chủ nhà. Vậy sợi thủy tinh có độc không? Và nó được ứng dụng như thế nào trong ngành xây dựng? Hãy cùng Hòa Phú tìm hiểu chi tiết bài viết này nhé.

Sợi thủy tinh là gì?

Đây là một loại vật liệu đặc biệt được tạo ra từ nhiều sợi thủy tinh siêu mỏng, siêu nhẹ và siêu mịn bằng cách gia nhiệt Silicat hoặc thủy tinh tái chế ở nhiệt độ từ 1500 đến 1700 oC, với đường kính từ 4 đến 34 micromet. Những sợi thủy tinh này thuộc loại chất dẻo được gia cố, thường được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất vật liệu, bao gồm cả việc gia cường nhựa để tạo ra vật liệu composite.

Thường thì các sợi thủy tinh siêu mịn này được chế tạo thành các tấm, lưới, vải hoặc đúc khuôn thành nhiều hình dạng khác nhau, giúp chúng có khả năng ứng dụng linh hoạt. Loại vật liệu này được phân loại dựa trên nguyên liệu thủy tinh sử dụng. Sự kết hợp và tỷ lệ khác nhau của các thành phần trong thủy tinh tạo ra các loại sợi với đặc tính riêng biệt.

Duoc-tao-ra-tu-nhieu-soi-thuy-tinh-sieu-mong-sieu-nhe-va-sieu-min
Được tạo ra từ nhiều sợi thủy tinh siêu mỏng, siêu nhẹ và siêu mịn

Thuộc tính của sợi thủy tinh

Sợi thủy tinh có nhiều đặc tính tuyệt vời khiến nó trở thành vật liệu lý tưởng cho xây dựng và nhiều ngành công nghiệp khác:

  • Độ bền cao: Sợi thủy tinh có khả năng chịu tải và chịu kéo tốt giúp tăng cường độ bền cho các công trình.
  • Cách nhiệt và cách âm: Do không dẫn nhiệt và hấp thụ âm thanh tốt nên sợi thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm cách nhiệt và cách âm như Panel Rockwool, bông khoáng Rockwool,…
  • Chống cháy: Sợi thủy tinh không cháy giúp tăng độ an toàn cho công trình xây dựng.
  • Nhẹ: Do có trọng lượng nhẹ nên dễ vận chuyển và lắp đặt, giảm chi phí và công sức trong quá trình thi công.
  • Khả năng chống ăn mòn: Nhiều hóa chất, môi trường ẩm ướt hoặc các yếu tố ăn mòn khác không ảnh hưởng đến sợi thủy tinh, giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, công trình.
Xem thêm  Chi phí và vật liệu làm nhà lắp ghép tấm panel năm 2024
La-vat-lieu-ly-tuong-cho-xay-dung-va-nhieu-nganh-cong-nghiep-khac
Là vật liệu lý tưởng cho xây dựng và nhiều ngành công nghiệp khác

Phân loại sợi thủy tinh hiện nay

Dưới đây là danh sách các loại sợi thủy tinh phổ biến hiện nay

Phân loại sợi thủy tinh theo nguyên liệu thô

  • Sợi thủy tinh loại A: Được biết đến là loại sợi thủy tinh có thành phần tương tự như kính cửa sổ với 25% soda, 72% silica và vôi.
  • Sợi thủy tinh loại C: Có khả năng kháng hóa chất rất tốt.
  • Sợi thủy tinh loại D: Thường được sử dụng để cải thiện hiệu suất điện do độ bền điện môi và hàm lượng borosilicate của nó.
  • Sợi thủy tinh E điển hình: Là chất cách điện tốt có chứa nhôm canxi borosilicate và chứa ít hơn 1% chất kiềm gốc Na2O.
  • AR Fiberglass (Alkali Resistance – Alkali Resistance): Loại sợi thủy tinh này được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng nền móng xi măng hoặc bê tông vì nó có khả năng kháng kiềm.
  • Sợi thủy tinh loại ECR (sợi thủy tinh điện tử): Ưu điểm vượt trội của loại sợi này là khả năng chống ăn mòn trong môi trường axit, chống nước tốt, độ bền cơ học cao và độ kiềm điện.
  • Loại sợi thủy tinh AE: Chất liệu này là thủy tinh chịu kiềm.
  • Sợi loại S (Loại S1 và S2): Loại sợi này còn được gọi là kính kết cấu và thường được sử dụng trong các ứng dụng hàng không vũ trụ và hàng không.
  • Sợi thủy tinh loại R, loại hoặc loại S: Tất cả đều là các loại sợi có đặc tính tương tự nhau, chẳng hạn như khả năng kháng axit và khả năng thấm nước cao hơn.
Soi-thuy-tinh-dien-tu
Sợi thủy tinh điện tử

Phân loại sợi thủy tinh theo loại sản phẩm:

  • Dạng sợi: Dùng để làm túi mua hàng, tấm phủ tường, khăn lau nhà… và thay thế vải gai dầu, vải cotton.
  • Dạng bện: Dùng để làm dây cáp bện, dây thừng thuyền, dây kéo thuyền… chịu được nhiệt độ cao.
  • Dạng thô: Ứng dụng nhiều trong công nghiệp.
Soi-thuy-tinh-dang-soi
Sợi thủy tinh dạng sợi

Ứng dụng của sợi thủy tinh trong xây dựng

  • Cách nhiệt, cách âm: Sợi thủy tinh là vật liệu cách nhiệt, cách âm hiệu quả thường được sử dụng trong các tấm, ống cách nhiệt trong kết cấu cách nhiệt và cách âm của chung cư và nhà công nghiệp.
  • Vật liệu gia cố: Sợi thủy tinh được sử dụng để gia cố các vật liệu khác như bê tông, nhựa và gỗ, giúp tăng độ bền cho sản phẩm.
  • Sản phẩm composite: Sợi thủy tinh là thành phần chính trong nhiều sản phẩm composite, bao gồm ván ép, đường ống và ván khuôn. Sản phẩm composite làm từ sợi thủy tinh có độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt.
  • Lợp mái và lắp đặt mái nhà: Sợi thủy tinh được sử dụng trong các tấm mái và trần nhà, giúp tăng độ bền và khả năng cách nhiệt cho công trình.
Xem thêm  Tấm cách nhiệt ngoài trời là gì? Cách nhận biết tấm cách nhiệt chất lượng
Tao composite tu soi thuy tinh
Tạo composite từ sợi thủy tinh

Sợi thủy tinh có độc không?

Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi nói đến vật liệu này đó là sợi thủy tinh có độc không? Đây là một mối quan tâm chính đáng, đặc biệt khi sợi thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Vậy sợi thủy tinh có độc không? Thực tế là sợi thủy tinh được coi là an toàn khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nếu không được xử lý đúng kỹ thuật, sợi thủy tinh có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Soi-thuy-tinh-co-doc-khong-Soi-thuy-tinh-khong-he-co-doc
Sợi thủy tinh có độc không? Sợi thủy tinh không hề có độc

Nguy cơ tổn thương da

Tiếp xúc trực tiếp với sợi thủy tinh lâu ngày có thể gây kích ứng và tổn thương da. Các sợi thủy tinh nhỏ có thể làm tổn thương da khi tiếp xúc thường xuyên, các triệu chứng như ngứa, sưng tấy hoặc phát ban. Đặc biệt là các sợi thủy tinh có đường kính nhỏ có thể gây ra những vết cắt nhỏ kéo ra ngoài da, gây đau và viêm.

Nguy cơ ung thư

Năm 2001, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một báo cáo sau khi đánh giá nghiên cứu về sợi thủy tinh và bệnh ung thư, báo cáo này không tìm thấy bằng chứng rõ ràng nào cho thấy sợi thủy tinh gây ung thư ở người. Theo nghiên cứu về ung thư của IARC thì không có bằng chứng nào cho thấy sợi thủy tinh gây ung thư da ở những người tiếp xúc với nó.

Nguy hiểm về đường hô hấp

Khi sợi thủy tinh bị nứt, vỡ hoặc bị nghiền nát có thể thoát ra ngoài không khí và tiếp xúc với hệ hô hấp của con người. Nếu hít phải sợi thủy tinh có thể gây đau họng, khó thở, ho và tức ngực. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như ho, thở khò khè, khó thở và viêm phổi. Nếu công nhân tiếp xúc với sợi thủy tinh trong môi trường công nghiệp, họ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng hơn.

Xem thêm  Tôn chống nóng là gì? Thi công mái tôn chống nóng giá tốt khu vực TP. HCM
Soi-thuy-tinh-co-the-gay-dau-hong-kho-tho-ho-va-tuc-nguc
Sợi thủy tinh có thể gây đau họng, khó thở, ho và tức ngực

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm sợi thủy tinh

Giảm thiểu nguy cơ hít phải

Bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm thiểu nguy cơ hít phải khi tiếp xúc với sợi thủy tinh:

  • Đeo khẩu trang: Phải sử dụng khẩu trang loại có thể lọc được các hạt nhỏ, chẳng hạn như khẩu trang N95 hoặc P100 để tránh sự xâm nhập vào đường hô hấp.
  • Quy trình an toàn lao động: Khi làm việc trong các cơ sở sản xuất, hãy nhớ tuân thủ các nguyên tắc an toàn lao động do nhà máy cung cấp để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với sợi thủy tinh và hạn chế hít phải.

Giảm thiểu nguy cơ tổn thương da

Giảm thiểu nguy cơ tổn thương da do sợi thủy tinh bằng cách thực hiện các biện pháp sau:

  • Sử dụng thiết bị bảo hộ: Nếu bạn phải tiếp xúc trực tiếp với sợi thủy tinh, hãy nhớ đeo thiết bị bảo hộ thích hợp như găng tay, kính và khẩu trang để tránh tiếp xúc trực tiếp với sợi thủy tinh.
  • Kiến thức về thông tin sản phẩm: Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm sợi thủy tinh nào, hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết thông tin sử dụng sản phẩm và làm theo hướng dẫn để giảm thiểu nguy cơ tổn thương da.
  • Bảo quản sản phẩm đúng cách: Sản phẩm sợi thủy tinh nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh tiếp xúc với nước và hơi nước.
Nho-deo-thiet-bi-bao-ho-thich-hop-nhu-gang-tay-kinh-khau-trang
Nhớ đeo thiết bị bảo hộ thích hợp như găng tay, kính, khẩu trang…

Địa chỉ cung cấp, thi công sản phẩm sợi thủy tinh an toàn, chất lượng

Sợi thủy tinh có nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống và xây dựng nhờ những đặc tính tuyệt vời như độ bền, cách nhiệt, cách âm tốt. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe nếu không được xử lý và sử dụng đúng cách. Điều quan trọng là phải hiểu sợi thủy tinh và có biện pháp phòng ngừa khi sử dụng và xử lý nó.

Hiểu được nổi lo của khách hàng cho nên Hòa Phú mang đến giải pháp toàn diện với các sản phẩm sợi thủy tinh chất lượng cao, an toàn và được thi công đúng kỹ thuật, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về lắp ghép, thi công sợi thủy tinh, đảm bảo sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng. Vì vậy quý khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm sợi thủy tinh hãy liên hệ với Hòa Phú.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH CÁCH NHIỆT HÒA PHÚ

  • Trụ sở chính: 223/11 Tân Thới Hiệp, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
  • VP GD: 20 Trần Thị Năm, Tân Chánh Hiệp, Q12, Tp. Hồ Chí Minh
  • Mã số thuế: 0317209829 – Ngày thành lập: 21/03/2022
  • Email: cachnhiethoaphu99@gmail.com – Website: cachnhiethoaphu.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/cachnhiethoaphu
  • HOTLINE: 0978.671.331 (Mr. Yên) – 0973.877.090 (Mr. Thi) – 0971.77.44.51 (Mr. Sỹ)

Hoặc để lại thông tin liên hệ để Cách nhiệt Hòa Phú gọi lại tư vấn cụ thể!

    .
    .
    .
    .